การโปรโมทผ่าน Social network

Social Network

ในปัจจุบัน Social Network นับว่ากลายมาเป็นเครื่องทำกินของนักการตลาดออนไลน์อย่างแพร่หลายไปแล้ว ใครใช้ไม่เป็น ใครไม่มีไว้ นับว่าเชยแย่ และทางทีมงานก็ไม่รอช้าที่จะหยิบทิปในการโปรโมทเว็บไซต์บน Social Network มาฝากเพื่อนสมาชิกทุกท่าน
การโปรโมทนั้นไม่ได้มีอะไรมากเลยสำหรับ Social Network อันดับแรกเราก็ต้องมีบัญชีซะก่อน โดยในตัวอย่างผมจะขอยก Facebook มาเป็นกรณีศึกษาแล้วกัน

การโปรโมทผ่าน Facebook

1. โพสจังๆมันที่หน้า Wall เนี้ยแหละ
ง่ายสุดและได้ผลสุด ก็คงหนีไม่พ้นการโพสประกาศมันโต้งๆที่หน้า Wall (ของเราเอง) ไปเลย ว่าเรากำลังทำอะไร โพสเว็บมันอย่างงั้นแหละ แต่เราอาจจะมีการเขียนข้อความให้ชวนคลิก ชวนน่าติดตามซักนิดหน่อย ก็ดูเข้าท่าดี
การโพสที่หน้า Wall จุดสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ ต้องโพสที่หน้าวอลของตัวเอง อย่าไปละลานโดยการไปโพสที่หน้าวอลคนอื่น หรือไปโพสในคอมเม้นของคนอื่นที่เค้ากำลังคุยกันอยู่นะครับ แบบนั้นเราจะถูกมองว่าเป็น SPAM ทันที ไม่ดีๆครับ
2. โพสในกรุ๊ปที่เขาให้เราโพสได้
การโพสในกรุ๊ปเฟสบุ๊คก็จะคล้ายๆกับการไปลงประกาศฟรีตามเว็บต่างๆเลยครับ เพียงแต่เปลี่ยนมาเป็นโพสในกรุ๊ปเท่านั้นเอง วิธีก็ไม่ยากครับ เราก็หากรุ๊ปที่เราสามารถเข้าไปโพสได้ก่อน ตัวอย่างคือกรุ๊ปนี้ นักล่าฝัน (ชื่อเท่ไหมล่ะ)
ให้เรา join เข้าไปใน group ครับ พอเขารับเข้ากรุ๊ป ก็จัดเต็มเลยครับ
จุดสำคัญของการโพสในกรุ๊ปก็เช่นเคยครับ เราต้องระวังเรื่องการ SPAM ด้วย ก่อนจะ join เข้าไปโพส ก็ดูเงื่อนไขของกลุ่มนั้นๆใน About กันก่อนนะครับ
3. โปรโมทแนวๆด้วยคำคมเด็ดๆ
การโปรโมทผ่าน Facebook ยังมีอีกทริคที่น่าสนใจก็คือการนำคำคมเด็ดๆที่เป็นรูปภาพมาแชร์(หรืออาจกดแชร์จากคนอื่นมา) แล้วเขียนข้อความเปรยสักหน่อย พร้อมแนบลิงค์ของเราลงไป ตัวอย่าง
NOTE : จุดสำคัญของทริคนี้ คือการเขียนคำเปรยที่เป็น “ความคิดเห็น” ของเราเองลงไปด้วย พร้อมแนบลิงค์เนียนๆลงไป (ลองดูตัวอย่างในรูปครับ)
หากเพื่อนๆคิดคำคมไม่ออกหรือไม่รู้จะเอามาจากไหน สามารถเข้าไปดูได้ที่แฟนเพจของ 21millionaire ได้เลยครับ มีให้เลือกมากมายและอัพเดตอยู่ตลอดเวลา
4. สร้างแฟนเพจไว้สำหรับโปรโมทธุรกิจของคุณและตัวตนของคุณ
Facebook Pages หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆว่า “แฟนเพจ” เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลังที่สุดอย่างหนึ่ง เราจะเห็นได้ว่าทุกวันนี้มีแฟนเพจมากมายเกินขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่(ที่มียอดไลค์เยอะๆ)ล้วนแล้วถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องมือทางการตลาดทั้งสิ้น
แล้วเราจะใช้งานแฟนเพจกับธุรกิจของเราอย่างไร?
แฟนเพจโดยส่วนใหญ่แล้วถ้าจะให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดควรใช้ควบคู่ไปกับ BLOG ซึ่งเราได้รับมาจาก GDI อยู่แล้วนั่นก็คือ WordPress เราสามารถเขียนเนื้อหาบนบล๊อกของเราแล้วแชร์ไปที่แฟนเพจ รวมทั้งนำปุ่ม like แฟนเพจของเราไปติดที่บล๊อกด้วย
ทั้งนี้ในเทคนิคการโปรโมทธุรกิจยังมีรายละเอียดอีกมากเขียนไว้ตรงนี้คงไม่หมด ไว้จะมาอัพเดตให้ศึกษากันอีกในม้วนหน้า
สำหรับตอนนี้เพื่อนๆสามารถไปสร้างแฟนเพจรอไว้ก่อนเลยได้ที่ https://www.facebook.com/pages/create.php
5. เพิ่มพลังของแฟนเพจด้วย note !!
ในแฟนเพจจะมีฟังชั่นหนึ่งให้เราใช้สำหรับเขียนเนื้อหาหรือบทความยาวๆ(หรือสั้นก็ได้) เพื่อแปะไว้บนเพจของเรา ซึ่งมันก็คือ NOTE นั่นเอง
สำหรับ note จะแตกต่างจากการโพสธรรมดาบนหน้าวอลก็คือ มันสามารถตกแต่งตักษรอย่าง ตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ หรือใส่รูปก็ยังได้ และอีกอย่าง note ก็มีความสามารถในด้านของ search engine (การค้นหา) อีกด้วย
เรียกว่า เมื่อมีคนค้นหาเนื้อหาบนเฟสบุ๊คหรืออาจจะ google แล้วเนื้อหามาตรงกับที่เรา note มาไว้ ก็มีโอกาสที่เขาจะเจอ note ของเราได้มากกว่าการโพสปกติธรรมดาครับ
การโปรโมทผ่านทาง Social Network ก็ไม่ได้มีเพียง Facebook เท่านั้น ยังมี Twitter, Google Plus, Instragam และอีกมากมายครับ โดยหลักการก็แบบเดียวกันครับ เพียงใช้ให้ถูกทาง ถูกวิธี ผลลัพธ์ก็จะเกิดขึ้นเองครับ
เคล็ดลับของการโปรโมทผ่าน Social Network ก็คือ ความสม่ำเสมอและความพอดีครับ รวมไปถึงการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่เป็นเพื่อนใน Social ของเราบ้าง ถ้าแบบนี้การโปรโมทก็จะเป็นไปอย่างราบรื่นครับ
ขอให้โชคดีครับ