การทำ SEO

การทำ SEO เบื้องต้น

SEO มาจากคำว่า “Search Engine Optimization” หมายถึง กระบวนการที่ทำให้เว็บไซต์ ปรากฏอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดของผลการค้นหาผ่าน Search Engine ด้วย Search Keyword ที่เกี่ยวข้องกับ ธุรกิจ ข้อมูล เนื้อหา บทความ สินค้าและบริการ ที่นำเสนอผ่านเว็บไซต์ของเรา โดยรักษาให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดเสมอ (ปกติจะพยายามทำให้อยู่ในหน้าแรกของการค้นหา)
ทำ SEO ต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่ ?
คำตอบก็คือ การทำ SEO ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดลำดับโดย Search Engine แต่ถ้าค่าใช้จ่ายสำหรับการจ้างเจ้าหน้าที่ หรือ ผู้เชี่ยวชาญนั้นในการทำ SEO นั้นต้องเสียแน่นอนครับ แล้วแต่ว่าจะมากน้อยเพียงใดตามข้อตกลง แต่คุณก็ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับจ้างผู้เชี่ยวชาญ เพราะความเป็นจริงการทำ SEO ไม่ได้มีอะไรยุ่งยากขนาดนั้น
ทำไมเราต้องทำ SEO ?
คำถามนี้อาจฟังดูแล้วธรรมดา แต่ในความรู้สึกผม ผมว่ามันไม่ธรรมดา การทำ SEO ต้องอาศัยทั้งทักษะและประสบการณ์มากมาย กับกฏเกณฑ์ที่ไม่ตายตัวของแต่ละ Search Engine อีกด้วย ถามว่าทำไมเราต้องทำ SEO ด้วยหละ ผมจะขอตอบแบบที่เข้าใจกันง่าย ๆ ก็แล้วกันครับ เพื่อจะได้เข้าใจตรงกันตามประเด็นนี้มากขึ้น
  1. เพื่อให้เว็บไซต์ของเราได้รับการจัดลำดับ ในอันดับที่ดีขึ้น (ยิ่งเป็นอันดับที่ 1 ใน Keyword นั้น ๆ ด้วยยิ่งดี)
  2. เพื่อให้มีคนได้มีโอกาสเข้าเว็บเรามากขึ้นโดยการคลิกที่ลิงค์จากการค้นหาผ่าน Search Engine
  3. เพื่อเป็นการประหยัดค่าโฆษณาเว็บไซต์ของเรา ที่ไปติดโฆษณาในที่ต่าง ๆ
  4. เพราะการค้นหาข้อมูลผ่าน Search Engine มีคนใช้ถึง 81% เราต้องทำให้คนรู้จักเราให้ได้มากที่สุด
  5. การทำ SEO เป็นการประหยัดเวลาระยะยาว (แต่ใช้เวลาทำนานไม่น้อยกว่า 6 เดือน)
  6. ถ้าคุณติดลำดับต้น ๆ ในหน้าแรกแล้วจะทำให้เกิดการคลิกและเข้าเว็บเรามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  7. เพื่อเป็นการพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อให้เกิดการใช้งานโดยผู้ใช้ ไม่ใช่แค่เรากับเพื่อนเรา
  8. เหตุผลอื่น ๆ ที่คุณอยากให้เว็บคุณเป็น
จะเห็นได้ว่าการทำ SEO นั้นมีผลดีโดยรวมทั้งสิ้น ถึงแม้จะใช้เวลาในการพัฒนานานก็ตาม แต่ผลตามมาคุ้มค่ามาก เพราะหากคุณได้รับการ Index ในหน้าแรกของการค้นหาผ่าน Search Engine แล้วหละก็ผลดีดีต่าง ๆ จะตามมาหลาย ๆ อย่าง และอีกประการการทำ SEO นั้นมีผลดีในระยะยาว (แต่คุณต้องไม่ใช้วิชามารในการทำ SEO นะครับเพราะถ้าทำอย่างนั้นไม่นาน Search Engine ต่าง ๆ จะเริ่มแบนคุณภายในไม่เกิน 1 ปีอย่างแน่นอน)
ข้อสำคัญอีกประการ สำหรับการทำ SEO ถ้าคุณติดลำดับในหน้าแรกหรือหน้าที่สองแล้ว พยายามรักษาลำดับนั้น ๆ ให้ได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้เพราะนั่นคือ ลำดับที่ดีที่สุดสำหรับเว็บของคุณแล้วครับในเบื้องต้น.
เริ่มต้นกับการทำ SEO ให้เว็บไซต์ท่าน (เบื้องต้น)
  1. Summit Directory แนะนำเว็บไซต์ของเราให้กับบรรดา Search Engine ค่ายต่างๆ เช่น Google , Yahoo
  2. สร้าง Sitemap บน Google
  3. สร้าง Backlink เข้าหาเว็บไซต์เรา โดยวิธีการต่างๆ เช่น
    - ซื้อ Banner และพื้นที่โฆษณา
    - แลกโฆษณา Banner หรือแลกลิงค์กับเพื่อนบ้าน
    - สร้างลายเซนต์ ตามบอร์ดต่างๆ ที่เราใช้งาน
    - โฆษณาตามเว็บ Classified
    - อื่น ๆ
  4. ปรับแต่งเนื้อหาในเว็บไซต์เราให้เข้ากับ Keyword
    - การอัพเดทเนื้อหาอยู่เสมอ ๆ
    - ในเนื้อหาควรมีความสัมพันธ์กับ Keyword
    - ใช้แท็ก h1,h2,h3,h4,h5,h6 เน้นหัวข้อที่จำเป็น
    - ใช้แท็กตัวหน้า ตัวเอียง ตัวขีดเส้นใต้ เน้นคำหรือ Keyword
    - Link หาเนื้อหาภายในหน้าหน้านั้น
    - ในเนื้อหาแต่ละหน้าไม่ควรเยอะหรือยาวเกินไป
    - ในเนื้อหาไม่ควรมี Flash หรือรูปภาพเยอะเกินไป
  5. ตั้งค่าเว็บไซต์ให้เหมาะสม (ในเว็บแพ็คเกจสำเร็จรูป)
    - ช่อง ชื่อเว็บไซค์ควรมี Keyword ที่ต้องการผสมอยู่
    - ช่อง Keyword ใส่ Keyword ที่ต้องการเป็นคำๆ และคั่นคำด้วยลูกน้ำ (,)
    - ช่อง Footer Text ควรมี Keyword ที่ต้องการผสมอยู่
note : เว็บไซต์เราจะติดอันดับบน Search Engine ได้ หลักๆ จะขึ้นอยู่กับข้อ 4 และ ข้อ 5 เลยครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการสร้าง Backlink และการปรับแต่งเนื้อหาควรค่อยๆทำอย่างพอดีและเหมาะสมนะครับ เปรียบเสมือนเหมือนการปลูกต้นไม้ครับ
อีกประเด็นสำคัญสุดท้าย การทำ SEO ถึงแม้จะมีข้อดีอยู่มากมายก็ตาม แต่ก็เอาแน่เอานอนไม่ค่อยได้ เพราะฉะนั้นคุณควรเข้าใจตรงจุดนี้ให้ดีครับ